จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ประโยชน์ขี้ช้าง..มีค่ามหาศาล ~*

                ประโยชน์ขี้ช้าง..มีค่ามหาศาล หนึ่งเดียวในโลกจากศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

ช้าง.. เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองไทย มานานแสนนาน และ
มีความผูกพันกับสัตว์ตัวนี้ในสังคม ตั้งแต่ระดับ
เจ้าฟ้ามหากษัตริย์มาถึงไพร่ฟ้าสามัญชน ...
ซึ่งมีกิจกรรมร่วม ตั้งแต่งานราชพิธี ลงมาถึงระดับ
ใช้งาน ในด้านการเกษตร และอุตสาหกรรม
ด้วยที่ความสำคัญและความผูกพันนี้ องค์การ
อุตสาหกรรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ
และสิ่งแวดล้อมได้มีวัตถุประสงค์ในการอนุรักษ์
เผ่าพันธุ์ช้างให้ยั่งยืนสืบไป จึงได้ตั้ง
ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย หรือ สถาบันคชบาลแห่งชาติ
ขึ้นที่บ้านปางหละ อ.งาว จ.ลำปาง เมื่อปี พ.ศ. 2512

    ต่อมาได้ย้ายมาจัดตั้งที่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 28-29 ริมถนน ลำปาง-เชียงใหม่ ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง บนพื้นที่ 762 ไร่ โดยได้รับพระอุปถัมภ์จาก สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

นายเฉลิมศักดิ์ ตุ้มหิรัญ ผู้จัดการสถาบันคชบาล แห่งชาติฯ บอกว่า...สถาบันฯ แห่งนี้ถือว่าเป็นศูนย์ฝึกลูกช้างแห่งเดียวในโลกและก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่ง นอกจากชาวไทยที่อยู่ในประเทศแล้ว ชาวต่างชาติ จากทั่วทุกมุมโลกให้ความสนใจเป็นสุด ๆ


   บางรายได้เดินทางมาจากบ้านเกิดของเขา แล้วมากินนอนและเรียนรู้ เพื่อต้องการฝึกเพื่อทำหน้าที่เป็นควาญช้าง


   ด้วยภารกิจหลักของสถาบันฯ มีทั้งการฝึกลูกช้าง, ฝึกควาญช้าง ได้มีประสบการณ์มากว่า 30 ปีและได้ใช้ภูมิปัญญาในการทำงานร่วมกันทั้งคนและช้างเมื่อมีลูกช้างเกิดใหม่ขึ้น จึงต้องมีการเปิดโรงเรียนสอนลูกช้างให้รู้จักการปฏิบัติหน้าที่ และฝึกให้เชื่องและเชื่อฟังคำสั่งของ ควาญช้าง



   และยังดูแลช้างที่เจ็บป่วยทั้งที่มีอยู่ในสถาบันฯ หรือได้รับแจ้งมาจากนอกพื้นที่ก็จะต้องเดินทางออกไปช่วยเหลือทันที รวมทั้งมีการจัดโครงการจับช้างตกมันและอาละวาด โครงการจับช้างเร่ร่อน



จนกระทั่งได้ตั้งเป็น วิทยาลัยการศึกษาพัฒนาช้างไทย และควาญช้าง...!!...

 
ซึ่งทางสถาบันฯ ได้สร้างกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้ผลิตผลและวัตถุดิบมาจากช้าง อย่างหลายหลากเช่น โครงการระบบผลิต ก๊าซชีวภาพจากมูลช้าง เนื่องจากที่นั่นสามารถผลิตก๊าซชีวภาพได้ 62 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน หรือ 22,630 ลูกบาศก์เมตรต่อปี นำมาทดแทนน้ำมันดีเซลประมาณ 13,578 ลิตรต่อปี ทั้งยังลดปัญหาของกลิ่นเหม็นภายในศูนย์ และไม่กระทบต่อผู้อาศัยอยู่ใกล้เคียง...


   และกากมูลช้างก็นำมาใช้ประโยชน์ต่อในโครงการปุ๋ยมูลช้างที่ผลิตจากมูลช้างแท้ ๆ ด้วยเทคโนโลยีชีวภาพผสมเชื้อราไตรโคเดอร์ม่า ป้องกันโรคโคนเน่าและผสม เชื้ออโซโตแบตเตอร์ เพื่อตรึงไนโตรเจน และเพิ่ม ไคโตซาน เพื่อเร่งการเจริญเติบโต ของต้นพืช...


ถ้าไม่อยากที่จะให้มูลช้างสลายไปเป็นปุ๋ยเป็นดิน...ก็ส่งเข้า โครงการผลิตกระดาษจากมูลช้าง ที่สามารถนำมาใช้ทำกระดาษสา, กระดาษห่อของขวัญ หรือประดิษฐ์กรอบรูป ของที่ระลึกมากมาย ฯลฯ

...ความสำคัญ และประโยชน์อย่างมหาศาล ของช้างจึงได้จัด "งานวันช้างไทย" ขึ้นที่ศูนย์อนุรักษ์ ช้างไทย ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ในช่วงวันที่ 12-13 มีนาคม ที่จะถึงนี้ หากใครสนใจอยากไปเที่ยวชมงานและผลิตภัณฑ์ ก็กริ๊งกร๊างสอบถามเส้นทาง 0-5424-7871, 0-5422-8108.




สำเนาจากไทยรัฐ ปีที่ 56 ฉบับที่ 17166 วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2548


: http://www.sarapee.ac.th/index.php/writing/9-writing/36-elephant

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น